Lịch âm dương

Xem tin theo ngày

< Tháng 1 2023 >
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay3110
mod_vvisit_counterHôm qua8554
mod_vvisit_counterTuần này36726
mod_vvisit_counterTuần trước58629
mod_vvisit_counterTháng này237044
mod_vvisit_counterTháng trước33300
mod_vvisit_counterTất cả270344

Có: 30 khách trực tuyến

Thủng ruột vì món ăn quen thuộc trên mâm cơm

Email In PDF.
(Dân trí) - Sau khi khám bệnh và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị thủng ruột non do dị vật sắc nhọn và được điều trị bằng phẫu thuật nội soi.

Bà P.T.Q., 89 tuổi, sống tại Đông Triều, Quảng Ninh được đưa vào Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí sau 2 ngày xuất hiện đau bụng vùng quanh rốn kèm theo đó là nôn, sốt cao.
Theo thông tin từ gia đình, 3 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng, bà Q. có ăn cá rô rán. Sau khi khám bệnh và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị thủng ruột non do dị vật sắc nhọn và được điều trị bằng phẫu thuật nội soi.
Trong quá trình tiến hành phẫu thuật nội soi ổ bụng cho người bệnh, các bác sĩ phát hiện có một lỗ thủng ruột non ở cách góc hồi manh tràng 200cm. Mở tổn thương kiểm tra bác sĩ thấy một dị vật giống mang cá đâm thủng thành ruột từ trong ra ngoài, xung quanh lỗ thủng ruột được bao phủ nhiều giả mạc và dịch đục.

Dị vật đâm thủng ruột non của bệnh nhân (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).
Kíp phẫu thuật đã lấy mảnh dị vật ra và khâu lại lỗ thủng ruột, rửa sạch bụng và đặt dẫn lưu vùng mổ. Theo TS.BS Vũ Đức Thụ - Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa và tổng hợp, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, trước đây, phương pháp điều trị thủng ruột do dị vật chủ yếu là mổ mở.
Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, trong những năm gần đây hầu hết người bệnh được điều trị bằng phẫu thuật nội soi. Phương pháp này đã mang đến hiệu quả tốt cho người bệnh.
Hiện tại sức khỏe người bệnh tỉnh táo hoàn toàn, sức khỏe ổn định, trung tiện được, hết đau bụng.
Gần đây, bệnh viện cũng đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều trường hợp thủng ruột hoặc tắc ruột do dị vật khi ăn uống. Qua đây, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cũng khuyến cáo người dân, đặc biệt là người cao tuổi cần thận trọng khi ăn uống. Tránh ăn các chất khó tiêu như măng khô, quả hồng, ổi, các loại rau quả có vị chát.
Đặc biệt là người già khi ăn cá, thịt gà cần loại bỏ hoàn toàn xương để tránh hóc phải dị vật. Bên cạnh đó, nhiều người hay có thói quen xỉa răng ngậm tăm cũng có thể khiến dị vật lọt vào đường tiêu hóa bất kỳ lúc nào và gây thủng ống tiêu hóa.
Khi bị hóc xương cá, xương gà…, thay vì đến bệnh viện, nhiều người thường áp dụng các mẹo chữa hóc xương như nuốt miếng cơm hoặc thức ăn lớn, uống nước, vỗ ở lưng để xương có thể bong ra.
Về vấn đề này, các bác sĩ Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương cũng khuyến cáo, đây là những phương pháp chữa hóc dị vật đường ăn "lợi bất cập hại".
Cụ thể, khi hóc xương hoặc các dị vật khác, việc nuốt thêm đồ ăn hay nước có thể đẩy dị vật cắm sâu hơn vào thành hạ họng hay thành thực quản. Lúc này, ngay cả khi đến bệnh viện, các bác sĩ cũng sẽ gặp khó khăn trong việc nội soi phát hiện vị trí dị vật, cũng như gắp dị vật ra.

Trong khi đó, việc vỗ lưng có thể làm dị vật sau khi bong ra bị lạc vào đường thở thì còn nguy hiểm hơn.
Các trường hợp hóc dị vật đường ăn thường ít gây ra tình trạng cấp đe dọa tính mạng tức thì như hóc dị vật đường thở. Tuy nhiên, dị vật không được lấy ra sau một thời gian ngắn (trong vòng 24h) sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng ở đường ăn.
Do đó, các chuyên gia nhấn mạnh rằng, khi bị mắc xương hay hóc các dị vật đường ăn, không áp dụng các mẹo chữa hóc tại nhà, mà cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế trong thời gian sớm nhất, để được bác sĩ xử lý.
Minh Nhật
Lần cập nhật cuối ( Thứ ba, 10 Tháng 1 2023 16:30 )  
Bạn đang ở: Trang chủ Đời Sống - Sức Khỏe Thủng ruột vì món ăn quen thuộc trên mâm cơm